Bí Kíp Manten Mondai 3 Nghe Hiểu N2-N3 – Ánh Sensei

1.  ĐẶC TRƯNG CỦA MONDAI 3

Nếu ở Mondai 1 và 2 là dạng bài hỏi chi tiết về nội dung CỤ THỂ của bài nghe, yêu cầu thí sinh tập trung bắt vào những keyword thể hiện thứ tự thực hiện hành động trước – sau mang tính ưu tiên.

Thì ở Mondai 3 lại yêu cầu thí sinh khả năng nghe hiểu KHÁI QUÁT được nội dung chính của bài nghe, sau đó tóm được luận điểm chính của bài nghe.

Vậy nên, thay vì quá tập trung vào từng câu trong bài nghe Mondai 3 và dịch thì chúng ta sẽ xác định chủ đề, dạng bài, mô típ bài và câu luận điểm chính.

Về điểm này, sensei sẽ phân tích kỹ hơn trong phần 2 và 3.

2.  NHỮNG MÔ TÍP/ CHỦ ĐỀ “QUEN MẶT” TRONG MONDAI 3 VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT ĐÁP ÁN ĐÚNG

Ưu điểm của việc nắm rõ được các mô típ, chủ đề này là khi vào bài nghe, chúng ta sẽ nghe một cách có định hướng, có thể đoán được bài nghe sẽ phát triển theo hướng nào để định hình đáp án.

2.1. [MÔ TÍP 1] Giới thiệu sản phẩm, nhà hàng, siêu thị trên tivi/ radio

Đáp án đúng thường sẽ khái quát thông điệp ví dụ như “đặc trưng của siêu thị mới”, “điểm đặc biệt của nhà hàng” “lí do sản phẩm này được ưu thích và phổ biến”.

2.2. [MÔ TÍP 2] Buổi chia sẻ hoặc phỏng vấn của người nổi tiếng (diễn viên, ca sĩ, cầu thủ,…)

Đáp án đúng thường sẽ có xu hướng là một thông điệp tích cực và nhân văn liên quan đến nội dung hội thoại.

2.3. [MÔ TÍP 3] Buổi chia sẻ của bác sĩ trên tivi

Đáp án đúng thường có xu hướng chứa những từ khoá liên quan đến “phương pháp”, “cách thức bảo vệ sức khoẻ”, “điểm cần lưu ý khi sử dụng hoặc làm gì đó”, “hiệu quả bất ngờ của một cái gì đó đối với sức khoẻ”.

2.4. [MÔ TÍP 4] Dạng bài nghe nhắc đến hai chủ thể, có thể là nụ cười – sức khoẻ, con người – thiên nhiên, stress – vận động.

Đáp án đúng thường sẽ xuất hiện những từ vựng liên quan đến 関係、影響 nhấn mạnh vào mối tương quan giữa 2 chủ thể trong bài.

2.5. [MÔ TÍP 5] Bàn luận về một nghề nghiệp, công việc cụ thể nào đó (ví dụ như tiếp viên hàng không, bác sĩ, giáo viên, người làm nghiên cứu khoa học,…

Đáp án đúng thường sẽ có xu hướng nói về:
– Lý do tại sao họ chọn lựa công việc đó?
– Cơ duyên đến với nghề như thế nào?
– Niềm vui/ sự vất vả khi làm công việc đó?
Nhằm mục đích ca ngợi, truyền tải thông điệp nhân văn hoặc giá trị mà công việc đó mang đến cho xã hội.

2.6. [MÔ TÍP 6] Thông báo có liên quan đến một sự kiện, lễ hội, một chuyến bay hoặc du lịch công ty, chuyến dã ngoại,…

Đáp án đúng thường có xu hướng nhấn mạnh thông báo nó sẽ bị huỷ hoặc lùi lịch lại (để đảm bảo sự an toàn cho những người tham gia) vì một lý do khách quan nào đó.

2.7. [MÔ TÍP 7] Giáo viên chia sẻ với các em học sinh

Đáp án đúng thường sẽ là một điểm cần chú ý, lưu tâm mà GV nhắc học sinh khi làm gì đó (ví dụ khi đi phỏng vấn xin việc, sau khi tốt nghiệp), một thông điệp tích cực về sự động viên tinh thần cho học viên hoặc dặn dò kinh nghiệm như 1 người đi trước.

2.8. [MÔ TÍP 8] Chủ đề ăn uống, rau củ quả, ẩm thực, nước ép

Đáp án đúng thường có xu hướng là những lưu ý khi sử dụng những thực phẩm này (mà ít khi chúng ta biết), nhằm mục đích đưa ra 1 thông tin hữu ích về sức khoẻ và chế độ ăn uống cho người nghe.

2.9. [MÔ TÍP 9] Chủ đề xin việc

Đáp án đúng thường có chứa những keyword về kinh nghiệm, trải nghiệm và những lưu ý cần thiết.

3. NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI XỬ LÝ MONDAI 3

3.1. LƯU Ý 1

Mondai 3 có 4 đáp án thì thường sẽ có 2 đáp án chứa những Danh từ mang ý nghĩa cụ thể (thường được nhắc đến trong bài nghe một cách rõ ràng, mang tính tiểu tiết) đây sẽ có xu hướng là 2 ĐÁP ÁN SAI.

Còn lại 2 ĐÁP ÁN ĐÚNG thì sẽ chứa những danh từ mang ý nghĩa KHÁI QUÁT, tổng quát được nội dung chính toàn bài.
Sau khi loại được 2 đáp án sai thì đến đoạn này nhiều bạn sẽ bị rối, phân vân giữa 2 đáp án có chứa từ vựng mang ý khái quát này.

3.2. LƯU Ý 2

Luôn luôn chú ý vào giọng điệu nhân vật trong file nghe để nhận biết những câu chứa thông tin quan trọng, nhấn mạnh thông điệp tác giả muốn truyền tải trong bài.

3.3. LƯU Ý 3

Khi nghe cần tập trung vào nhận diện cấu trúc của bài để tìm câu chứa luận điểm chính thay vì chăm chú những câu luận điểm phụ hoặc phần ví dụ minh họa.
——
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của sensei về dạng bài nghe hiểu Mondai 3 trong đề nghe N2-N3. Các bạn hãy nghiên cứu kỹ lý thuyết về dạng bài này và luyện tập nhuần nhuyễn với bộ đề thi thật các năm từ 2010 – 2023 để hiểu rõ hơn cách chọn đáp án đúng mondai này khi đi thi nhé.

URL List

Nội Dung